อุโมงค์ลอดทางแยก บิ๊กซี - Nakhonsawan Post

Breaking

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อุโมงค์ลอดทางแยก บิ๊กซี

โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดนครสวรรค์ อีกโครงการหนึ่ง ที่มีการพูดถึงและศึกษากันมานานแล้ว  นั่นคือโครงการอุโมงค์ลอดทางแยก สี่แยกสะพานเดชา หรือ แยกบิ๊กซี  โดยจะขุดอุโมงค์ในเส้นทางสายเอเซีย  ส่วนถนนสายสวรรค์วิถี ยังคงอยู่ในระดับปกติ  ซึ่งจะทำให้การจราจรแยกบิ๊กซี มีความคล่องตัวมากขึ้นแน่นอน
     โดยโครงการดังกล่าวมี 2 จุด ที่จะดำเนิการก่อสร้าง ดังนี้
     1.โครงการก่อสร้างทางลอดบริเวณแยกเดชาติวงศ์ ใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท  โดยจะสร้างทางลอดในสายเอเซียทั้งขาขึ้นและล่อง ให้รถที่ใช้เส้นทางสายเอเซีย ผ่านแยกเดชาติวงศ์ ไปโดยไม่ติดสัญญาณไฟจราจร
     2.โครงการก่อสร้างทางต่างระดับบริเวณทางแยกอุทยานสวรรค์ ใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท  โดยจะให้ผู้ที่ขึ้นเหนือไปพิษณุโลก ไม่ต้องติดสัญญาณไฟเลี้ยวขวา จะมีทางต่างระดับให้  ส่วนผู้ที่มาจากพิษณุโลก(หรือมาจากแยกพหลโยธิน) จะเลี้ยวขวาไปทางกำแพงเพชร ก็ไม่ต้องติดสัญญาณไฟเช่นเดียวกัน เพราะจะมีทางต่างระดับข้ามไปได้เลย
     ทั้งสองโครงการน่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี และจะแล้วเสร็จประมาณ ปลายปีหน้า(ขอตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งครับ)  ซึ่งระหว่างการก่อสร้าง คงเป็นนรกแน่ ๆ สำหรับการจราจร ก็ให้เตรียมหาเส้นทางเลี่ยงกันไว้ก่อนครับ
     ส่วนผู้ที่คัดค้าน ที่ขึ้นป้าย ก็ไม่เข้าใจว่าจะเอาอะไร  จะค้านทำไม  ถ้าจะอ้างว่าให้ไปสร้างทางเลี่ยงเมืองให้เสร็จก่อนดีกว่า  แล้วถ้าคนหนีไปทางเลี่ยงเมืองหมด ชาวนครสวรรค์ จะได้อะไร  ของกิน ของฝาก แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ต่าง ๆ ใครจะมาซื้อ มาใช้บริการ ดูตัวอย่าง เมืองอุทัยฯ , เมืองพิจิตร ที่ทางสายหลักไม่ผ่านเมือง แล้วเปรียบเทียบกับเมืองที่ทางสายหลักผ่าน เช่น พิษณุโลก ลำปาง ขอนแก่น เชียงใหม่  จะเห็นได้ถึงความเจริญที่แตกต่าง(แม้จะมีปัจจัยอื่นประกอบอีกมากก็ตาม)  อีกประเด็นคือ การค้านโดยใช้คำว่า "ชาวปากน้ำโพ" คงมีชาวปากน้ำโพอีกไม่น้อยที่เห็นด้วยกับโครงการนี้  ยังไงก็ตั้งชื่อกลุ่มตัวเองไปเลยครับ  จะได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น