ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์ - Nakhonsawan Post

Breaking

วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์

หากจะกล่าวถึงกลุ่มคนผู้มีจิตอาสา ทำงานเพื่อสังคมในจังหวัดนครสวรรค์  ชื่อหนึ่งที่เป็นที่จดจำคือ "ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์"  ซึ่งได้ทำงานด้านการช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับภัยอันตรายต่าง ๆ มาหลายสิบปี มาดูประวัติ และที่มากันครับ

ประวัติ ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์
     ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2527  โดย พ.ต.ต.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งสารวัตรสถานีตำรวจภูธรปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์  ท่านเห็นว่าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ อุบัติภัยมีน้อย  การนำส่งผู้ประสบภัยไปยังสถานพยาบาลอาจล่าช้า  ทำให้ผู้ประสบภัยเสียชีวิตได้  ประกอบกับปัญหาอาชญากรรมเริ่มเพิ่มขึ้น  จึงได้ดำเนินการจัดตั้ง "ชมรมต่อต้านอาชญากรรม"  โดยระยะแรกดำเนินการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตั้งสถานที่ทำการที่กองบังคับการตำรวจภูธร 9  โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
     1. เพื่อการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกกรณีที่เกิดขึ้นในเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์ และเขตใกล้เคียง
     2. ต่อต้านอาชญากรรมทุกรูปแบบ โดยแจ้งข่าวสารและเบาะแส แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ


     ในเวลาต่อมาได้ย้ายสถานที่ทำการมาอยู่ที่ป้อมหัวมุมวัดนครสวรรค์(ปัจจุบันคือที่ทำการจุดตรวจสวรรค์วิถี)  และเริ่มเปิดรับบุคคลภายนอกซึ่งได้แก่ ข้าราชการครู ทหาร ตำรวจ พ่อค้า นักเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าเป็นสมาชิก เพื่อเป็นกำลังในการปฏิบัติหน้าที่ จนถึงปี พ.ศ.2537
     ใน พ.ศ.2538 ได้ย้ายที่ทำการมาอยู่บริเวณเชิกเขากบ ตรงข้ามโรงเรียนนครสวรรค์ ถ.มาตุลี ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์  โดยได้รับการอนุเคราะห์สถานที่ตั้งสถานีสารวัตรทหาร จากท่าน ดร.ถาวร  นิโรจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสวรรค์ในขณะนั้น
     ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยของชมรมฯ ได้รับการสนับสนุนจาก พณฯ ภิญโญ  นิโรจน์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายจิตตเกษม  นิโรจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ , คณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ , คณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ศูนย์การค้า , สมาคม สโมสรต่าง ๆ ตลอดจนประชาชนทั่วไป และหน่วยงานราชการ เช่น
          1.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ , โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้จัดฝึกอบรมการปฐมพยาบาล ระดับ FR และ EMTB และได้สนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ
          2.) สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ได้ฝึกทำการอบรมการแจ้งข่าวอาชญากรรม
          3.) เทศบาลนครนครสวรรค์ จัดอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน
     ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการมีสมาชิกประมาณ 1,500 ราย  ที่ให้การช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ เช่นการแจ้งข่าว และการเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง


การดำเนินการ ประกอบด้วย
     1. คณะที่ปรึกษา ได้แก่ ดร.ภิญโญ นิโรจน์ , นายจิตตเกษม  นิโรจน์ธนรัฎ , นายธนรัชต์  วิเชียรรัตน์
     2. ประธานชมรม ได้แก่ พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4
     3. รองประธาน ได้แก่ พล.ต.ต.สมศักดิ์  จันทะพิงค์
     4. รองประธาน ได้แก่ พล.ต.ต.ดำรงค์  เพ็ชรพงศ์
     5. เลขานุการ ได้แก่ นายธวัชชัย  รัตนเจียมรังษี

นโยบายดำเนินงาน
     1. ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ อุบัติภัย โดยไม่คิดค่าตอบแทน
     2. ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ สมาคม มูลนิธิ องค์กรเอกชนทุกหน่วยงาน โดยการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา
     3. ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง
     4. ไม่ทำการออกเรี่ยไร หรือจัดสมาชิกออกรับบริจาค เงิน วัสดุ อุปกรณ์ใด ๆ จากประชาชน หรือตามสถานที่ต่าง ๆ  ผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการบริจาคสิ่งใด ๆ ติดต่อโดยตรงที่ชมรมฯ และมีการออกเอกสารการรับบริจาคทุกรายการ

ปรัชญาการทำงาน
"รวดเร็ว ด้วยใจ รับใช้สังคม"


     ครับ ข้างต้นนี้คือประวัติของ "ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์" กลุ่มคนที่เป็นจิตอาสาของชาวนครสวรรค์  ถ้าท่านได้พบเห็นการทำงานของคนเหล่านี้แล้วท่านจะทึ่ง  และหากเห็นรถไซเรนของเจ้าหน้าที่ ก็โปรดหลบให้เขาผ่านไปโดยเร็ว เพราะนั่นอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างความเป็นและความตายของใครบางคน  ไม่มีใครรู้ อาจเป็นคนที่คุณรักก็เป็นได้
     ทางเราขอชื่นชมสมาชิกชมรมฯ มา ณ โอกาสนี้ ขอให้พวกท่านพบแต่ความสุข ความเจริญ  และขอให้ท่านผู้อ่านร่วมสนับสนุน ติดตามการทำงานของชมรมฯ นี้สืบไปด้วยครับ

หมายเหตุ  1.ประวัติชมรมกู้ภัยนครสวรรค์ คัดลอกมากจากหนังสือ "36 ปี แห่งความพากเพียร พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์"
                     2.ท่านสามารถเยี่ยมชมการทำงานของ ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์ ได้ที่แฟนเพจ(คลิ๊ก) หรือโทรศัพท์ติดต่อได้ที่ 056-311311

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น