ฉลามดำปากน้ำโพ พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ - Nakhonsawan Post

Breaking

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

ฉลามดำปากน้ำโพ พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์

พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์ หรือที่รู้จักกันในนาม "ฉลามดำ" บุคคลที่ชาวนครสวรรค์รู้จักและคุ้นเคยมายาวนาน  เนื่องจากพื้นเพเป็นคนลาวยาว  สามารถสอบเป็นนายตำรวจ และกลับมารับราชการที่ จ.นครสวรรค์ ในหลาย ๆ วาระ   ได้ช่วยเหลือสุจริตชน และปราบปรามอาชญากกรทั้งหลาย จนเป็นที่เลื่องลือ  แม้ว่าวันนี้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว(2556)  ก็ขอบอกกล่าวถึงส่วนหนึ่งของประวัติการทำงานให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ....

ประวัติ "ฉลามดำ"

เวลาล่วงเลยมานานเกือบ 30 ปี ชื่อ “ฉลามดำ” ยังเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกับชาวเมืองปากน้ำโพ มาตราบทุกวันนี้
เมื่ออดีต(พ.ศ.2522) พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภ.4  ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง หน.สถานี สมัยนั้นเรียกกันว่า สภ.ต.ปากน้ำโพ  ทำหน้าที่กำกับดูแลพื้นที่ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์  ส่วนนอกเขตเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.อ.เมืองนครสวรรค์ ตำแหน่งคือสารวัตรใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า สวญ.
ท่านสมพงษ์ ก้าวมาเป็นสารวัตร หน.สภ.ต.ปากน้ำโพ ครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2526
นายตำรวจคู่ใจในยุคนั้นมี ร.ต.อ.สมศักดิ์  จันทะพิงค์ , ร.ต.ต.ดำรง  เพ็ชรพงศ์ , ร.ต.ต.ต่อศักดิ์  พิมพิสุทธิ์  ส่วน ร.ต.ท.ชัยยันต์  เบญจาทิกุล ทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวน
ตำรวจยุคก่อนมักจะตั้งชื่อทีมงานสืบสวนปราบปรามให้เป็นที่เกรงขามแก่เหล่ามิจฉาชีพ เพื่อให้เกรงกลัวและข่มขวัญไปในตัว  อย่างหลาย ๆ จังหวัดจะมีชื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า เหยี่ยว , พยัคฆ์ หรือ อินทรีย์  นี่คือที่มาของหน่วยปราบปราม ของ สภ.ต.ปากน้ำโพ ที่ตั้งชื่อว่า “ฉลามดำ” ซึ่งมักจะกระเซ้าเย้าแหย่กันว่า ฉลามน้ำจืด แต่ ฉลาม ก็หมายถึง ความดุร้าย เป็นนักล่าที่มีฟันแหลมคม และโจมตีศัตรูได้รวดเร็ว
มือปราบฉลามดำ มีหัวหน้าทีมที่เก่งกาจอย่าง ร.ต.อ.สมศักดิ์  จันทะพิงค์  ตามด้วยลูกน้องที่ยุคนั้นดังที่สุดอย่าง จ.ส.ต.จำเริญ  วรทอง , จ.ส.ต.ณรงค์  ศรีสุวรรณ , จ.ส.ต.สายัณห์  เจริญขำ , จ.ส.ต.ประโยชน์  น้อยระแหง , จ.ส.ต.ชลอ  ทิมรอด  และอีกหลายคน  ปัจจุบันมีทั้งเสียชีวิตไปแล้ว กับออกจากราชการก็มี
ท่านสารวัตรสมพงษ์ พบรมสั่งสอนผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนให้ฝังหัวเลยว่า
“ต้องปราบปรามคนชั่ว อย่าทำร้ายคนดี”  หมายถึงให้มีคุณธรรม เมตตาธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ อย่าให้คนดีเดือนร้อน



นับเป็นเรื่องแปลกประหลาดอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านสารวัตรสมพงษ์ ประพฤติตนเหมือนกันหมด  โดยมีมนุษยสัมพันธ์ดีกับประชาชนทั่วไป จนเป็นที่รักใคร่ เคารพนับถือของชาวตลาดปากน้ำโพ
ชุดฉลามดำจึงเป็นมือปราบที่ร้ายกาจเฉพาะคนชั่ว ซึ่งสมัยนั้นมีโจรงัดแงะ ชิงทรัพย์ ลักรถจักรยานยนต์มากที่สุด  คดีอาชญากรรมทุกรายที่เกิดในพื้นที่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ถึง 80 %  สร้างความอบอุ่นใจให้ชาวปากน้ำโพอย่างยอดเยี่ยม  ไม่มีข่าวการจับแพะ หรือยัดข้อหาให้เสียชื่อ นี่คือจุดเด่นของ ฉลามดำ
โจรร้าย มือปืน ปรากฏว่ามีการต่อสู้ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดฉลามดำบุกเข้าจับกุม ก็โดนวิสามัญเรียบร้อย  ไม่ว่าจะเก่งกาจมาจากไหน จะฆ่าคนมาแล้วกี่สิบ กี่ร้อยศพ เจอฉลามดำก็สิ้นชื่อ
ในเรื่องการปราบปรามยาเสพติดสมัยก่อนไม่มียาบ้า ไอซ์ ยาอี  แต่มีผงขาวที่แปลงร่างมาจากเฮโรอีน จับกุมยากเหลือเกิน เพราะล่อซื้อยากมาก  คนขายจะขายเฉพาะคนที่เคยซื้อ แปลกหน้าอย่าหวังจะเข้าถึงตัว สถานที่ซื้อก็จะมีลูกกรงรั้วบ้าน ต้องโผล่ดูหน้ากันก่อน  ตำรวจต้องปลอมตัวไปกับผู้ซื้อยาเสพ และขี่รถสามล้อแดง(ซาเล้ง) ไปล่อซื้อจึงจะจับตัวได้
มีคดีหนึ่งที่น่าสนใจ  หนุ่มสาวชอบไปนั่งจู๋จี๋กันยามวิกาลที่อุทยานสวรรค์ หรือหนองสมบูรณ์  แล้วถูกวัยรุ่นเอาไม้ตีผู้ชายแฟนของสาว  จากนั้นก็ข่มขืนสาวพร้อมกับชิงรถจักรยานยนต์ไป  งานนี้ชุดฉลามดำต้องคว้าตัวเอามาให้ได้
ใช้วิธีจัดฉาก เอาตำรวจหนุ่มกับตำรวจหญิง จอดรถจักรยานยนต์ไว้ห่างตัวด้วย เพื่อล่อเหยื่อให้ติดกับ  ซึ่งก็ได้ผล โจรชิงรถและข่มขืนสาวเข้ามาตามแผน  ตำรวจที่ซุ่มอยู่คว้าตัวไว้ได้อย่างง่ายดาย
ด้านมนุษยสัมพันธ์นั้น ในอดีตท่านสารวัตรสมพงษ์ จะเป็นกันเองกับประชาชนที่มาติดต่อราชการ จนเป็นที่รักใคร่ของพ่อค้าในตลาดปากน้ำโพ  นับว่าเป็นผลดีอย่างมหาศาล  เมื่อท่านสารวัตรเอ่ยว่าจะสร้างห้องสอบสวน  ขยายโรงพักโดยการต่อเติมอาคารให้กว้างออกไปหน่อย  เพราะโรงพักเล็กคับแคบมาก   ปรากฏว่าชาวตลาดปากน้ำโพช่วยกันบริจาคเงินแบบช่วยกันสร้าง ห้องปูพรม ติดแอร์ให้เรียบร้อย  แสดงถึงความรักใคร่ในตัวท่านสารวัตรสมพงษ์ เป็นอย่างมาก  เพราะไม่ต้องเสียงบประมาณของหลวงแม้แต่บาทเดียว
ท่านสารวัตรสมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ กล่าวเสมอว่า คนเรานั้นต้องสร้างทั้ง พระเดช และพระคุณ  คือ การทำงานอย่างเข้มแข็ง  พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้อื่นด้วย  เป็นเจ้าหน้าที่หากมีประชาชนสนับสนุนให้ความร่วมมือ  งานก็จะสำเร็จได้โดยง่าย

ปัจจุบันแม้เวลาล่วงเลยมานานเกือบ 30 ปีแล้ว ชื่อ “ฉลามดำ” ยังคงเป็นที่รู้จักของชาวเมืองปากน้ำโพ  กับคำขวัญใหม่ที่ติดสติ๊กเกอร์อยู่ทั่วไป ตามรถจักรยานยนต์  กระจกหน้า-หลังรถยนต์  แม้แต่ตามสำนักงาน เป็นรูปฉลามดำกับคำขวัญที่ว่า “เราชอบคนรักกัน”
การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายใต้โลโก้ฉลามดำ สร้างความมหัศจรรย์อันดับแรก คือ ภาพของหน่วยปราบปรามที่ดุดัน ชนกับเหล่าทุจริตชนทุกรูปแบบ  จนเป็นที่รู้กันทั่วทั้งเมืองว่า เป็นชุดที่นำโดย ท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4  พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์
มหัศจรรย์อันดับสอง คำขวัญที่รวมกันอยู่ในโลโก้ฉลามดำ มีคำว่า “เราชอบคนรักกัน” กลายเป็นฮิตอย่างสุด ๆ เพราะการที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ทั่วไป ทำให้เยาวชนรุ่นหลัง สามารถตอบได้ว่า ทั้งรูปฉลาม และ คำวัญเราชอบคนรักกัน คือ ท่าน พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4  
ถามว่าเคยเห็น หรือรู้จักตัวท่านผู้บัญชาการหรือไม่ ส่วนใหญ่ตอบว่า “ไม่รู้จัก ได้ยินแต่ชื่อ” หรือ รู้จากคำขวัญและโลโก้ฉลามดำนั่นเอง   นี่คือความมหัศจรรย์ ที่แม้แต่ตัวท่าน พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์ ยังไม่รู้ว่าโลโก้ คือตัวท่าน ผู้สร้างตำนาน
บู้ล้างผลาญ – รักหวานชื่น
เราชอบคนรักกัน
ที่สังคมยุคปัจจุบันต้องการเหลือเกิน

ประวัติ พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์

วันเดือนปีเกิด   วันพุธที่ 23 มกราคา 2495  ณ บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ 4  ต.วังเมือง อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
ครอบครัว
  • นางอรพินธ์  คงเพชรศักดิ์  ภรรยา
  • นางเชติยา  คงเพชรศักดิ์  บุตรสาว
  • นายณัฐชาติ  คงเพชรศักดิ์  บุตรชาย
การศึกษา  
  • โรงเรียนบ้านลาดยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
  • โรงเรียนลาดยาววิทยาคม อ.ลาวยาว จ.นครสวรรค์
  • โรงเรียนวิสุทธิศึกษา อ.เมือง จ.นครสวรรค์
  • โรงเรียนนายร้อยตำรวจ(รุ่น 29) อ.สามพราน จ.นครปฐม
การอบรมคุณวุฒิเพิ่มเติม  
  • หลักสูตรผู้กำกับการรุ่นที่ 24
  • หลักสูตรผู้บริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 20
  • การป้องกันราชอาณาจักร ภาครัฐร่วมเอกชน(วปอ.รุ่น 48 , ปรอ.รุ่นที่ 18)
ผลงานดีเด่น   
  • เป็นคณะทำงานชุดสืบสวนจับกุมคดีฆ่านายแสงชัย  สุนทรวัฒน์ ผอ.อสมท.
  • เป็นคณะทำงานชุดสืบสวนจับกุมคดีฆ่านายปรีณะ  ลีพัฒนพันธ์ ผวจ.ยโสธร  ผู้ต้องหาในคดีนี้คือ ผู้พันตึ๋ง พันตรีเฉลิมชัย  มัจฉากล่ำ
  • เป็นคณะทำงานชุดสืบสวนจับกุมคดีฆ่านายประยูร  สิทธิโชติ  ผู้ต้องหาในคดีนี้คือ กำนันเป๊าะ หรือ นายสมชาย  คุณปลื้ม
ผลงานด้านสังคม
  • ก่อตั้งมูลนิธิกู้ภัยนครสวรรค์
  • ประธานชมรม "เราชอบคนรักกัน"
บทความที่เกี่ยวข้อง  ชมรมกู้ภัยนครสวรรค์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น