เทศกาลกินปลาแม่น้ำ ปากน้ำโพ ... เมื่อไหร่จะมี ? - Nakhonsawan Post

Breaking

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เทศกาลกินปลาแม่น้ำ ปากน้ำโพ ... เมื่อไหร่จะมี ?

จังหวัดนครสวรรค์ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยา  และมีบึงบอระเพ็ด บึงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ  ดังนั้นในเรื่องอาหารประเภทปลาแม่น้ำของจังหวัดนครสวรรค์ เป็นที่ขึ้นชื่อ และหลากหลายอย่างยิ่ง  น่าเสียดายที่เราไม่เคยจัดเทศกาลกินปลาแม่น้ำ ปากน้ำโพ เลยสักครั้ง  ก็ขอเสนอไอเดียให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อบจ. , จังหวัดนครสวรรค์ นำไปคิดกันดูครับ จะจัดเป็นปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของนครสวรรค์ เหมือน ตรุษจีน ก็ได้  โดยควรจะมีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้
     1. นำร้านอาหารขึ้นชื่อในเรื่องการทำอาหารจากปลาแม่น้ำ กุ้งแม่น้ำ ฯลฯ มาออกร้าน โชว์ และ ชิม หรือซื้อใส่ถุงกลับไปฝากคนที่บ้าน
     2. ผลิตภัณฑ์จากปลาที่ขึ้นชื่อของนครสวรรค์ อาทิ ลูกชิ้นปลากราย , ทอดมัน(ปลาเห็ด) , ปลาเกลือ - ปลาแดดเดียว , ปลาร้า , ข้าวเกรียบปลา เป็นต้น  ออกร้านเช่นเดียวกัน
     3. ประกวดและจำหน่ายพันธุ์ปลาสวยงามในท้องถิ่น เช่น ปลากัด , ปลาเสือพ่นน้ำ ฯลฯ รวมทั้งแสดงและจำหน่ายปลาสวยงามสายพันธุ์ต่าง ๆ 
     4. สาธิตการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาเพื่อการบริโภค แบบง่าย ๆ สามารถนำไปทำเองที่บ้านได้
     5. สาธิตการทำอาหารปลาอย่างไรให้อร่อย โดยเชฟ หรือกุ๊กมือดีในจังหวัดนครสวรรค์
     และอื่น ๆ อีกมากมาย



     โดยการจัดงานดังกล่าวสถานที่จัดงานน่าจะใช้บริเวณบึงบอระเพ็ด(พื้นที่ อบจ.นครสวรรค์) หรือบริเวณหน้าศาลากลางหลังเก่า เนื่องจากพื้นที่กว้างขวาง  มีที่จอดรถพอสมควร  ถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของจังหวัดไปด้วย  และต้องเชิญสื่อมวลชนมาทำรายการหลาย ๆ ช่อง  หลาย ๆ สำนักพิมพ์  มีการประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง
     เป็นอีกหนึ่งของดี หรือจุดขาย ของจังหวัดนครสวรรค์ ที่ไม่ได้รับการเหลียวแล  ทั้ง ๆ ที่เราเป็นจังหวัดใหญ่และมีศักยภาพจะทำได้ดีกว่านี้ในอีกหลาย ๆ เรื่อง  หากบทความนี้ได้แชร์ไปถึงผู้บริหารของจังหวัด หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะสามารถผลักดันให้เกิดงาน "เทศกาลกินปลา ปากน้ำโพ" ได้  คงจะดีไม่น้อยครับ

ปล. คราวหน้าจะมาพูดกันในเรื่องการพัฒนาบึงบอระเพ็ด เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น