เที่ยวชม เจดีย์ศรีพุทธคยา เมืองไทย - Nakhonsawan Post

Breaking

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

เที่ยวชม เจดีย์ศรีพุทธคยา เมืองไทย

ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาใน จังหวัดนครสวรรค์ ที่เป็นที่เลื่องชื่อในด้านความสวยงามของสถาปัตยกรรม นั่นคือ “วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์” หรือที่เรียกอีกชื่อว่า วัดเขาโคกเผ่น ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ 2 โคกแผ่น ตําบลทํานบ อําเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์  มีพื้นที่ประมาณ 96 ไร่ 2 งาน บนพื้นที่ดังกล่าวนี้ได้รับการรังสรรค์เป็นรูปเรือหลวง ภายในศาสนสถานแห่งนี้ มีส่ิงก่อสร้างที่เป็นมงมลหลายอย่าง เช่น ธุดงคเจดีย์ มณฆปเรือนแก้ว ศาลาเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระพุทธเอกนพรัตน์ พระภควัมบดี (พระอยู่เย็นเป็นสุข พระไม่มีหน้า) ลานพระธรรมจักร และ เจดีย์ศรีพุทธคยา

     นอกจากนี้ วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ยังเป็นวัดในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ดังนั้นชาวบ้านจึงเรียกติดปากกันว่า “วัดพระพี่นาง” อีกชื่อหนึ่งด้วย

     สำหรับ “เจดีย์ศรีพุทธคยาเฉลิมพระเกียรติฯ” สร้างขึ้นเพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติ 60 ปี และเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550  โดยได้จำลองแบบมาจาก เจดีย์พุทธคยา ที่ เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย โดยได้ย่อขนาดลงมาให้มีความเหมาะสมกับสถานที่ คือ สูง 28 เมตร เสมอเหมือนพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ และมีความกว้างประมาณ 16 x 20 เมตร



     เจดีย์ศรีพุทธคยา เจดีย์มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมทรงกรวย ในส่วนยอดเจดีย์เป็นทรงระฆังคว่ำ ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น รอบๆ เจดีย์จะมีพระพุทธรูปปางประทับยืนและประนั่ง เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุซึ่งตั้งอยู่ชั้นบนสุดของวัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์


     การเดินทางมายัง วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ สามารถใช้รถยนต์ขับมาจนถึงตัววัดได้เลย   มีจุดจอดรถที่รองรับรถได้หลายสิบคัน  แต่หากเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา  ก็จะมีผู้คนมาสักการะ เที่ยวชมจำนวนมาก  ทั้งคนในพื้นที่เอง และคนจากต่างจังหวัด

     วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์  ตั้งอยู่บนยอดเขาโคกเผ่น  จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบของ อ.ท่าตะโก ได้เป็นอย่างดี  ถือเป็นอีกจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น