ลาดยาวอ่วม น้ำป่าทะลักท่วมตลาด - Nakhonsawan Post

Breaking

วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ลาดยาวอ่วม น้ำป่าทะลักท่วมตลาด

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครสวรรค์  มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหลายอำเภอ  ทั้งพืชผลทางการเกษตร  และบ้านเรือนราษฎร์  โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์  นั้นดูจะได้รับความเดือดร้อน เสียหายอยู่ยาวนานนับเดือน  เริ่มจากช่วงกันยายนที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง  น้ำจากแม่วงก์ไหลท่วมนาข้าว พืชไร่ ได้รับความเสียหาย   และไหลมายัง อ.ลาดยาว  ท่วมถนนเป็นบางจุด  ทำให้การสัญจรเริ่มลำบาก

     ในตัวตลาด อ.ลาดยาว หากมีฝนตกมาก ๆ ก็จะเกิดน้ำท่วมขัง  ประกอบกับน้ำป่าจาก อ.แม่วงก์ มาสมทบซ้ำเติมอีก  ทำให้ปัจจุบันปริมาณน้ำสูงจนบางจุดนั้น รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้

     ยิ่งตอนนี้สองข้างทางซึ่งเป็นนาข้าว  เกษตรกรได้ทำคันกั้นน้ำสูงเพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตร  เลยทำให้น้ำไม่มีที่ระบาย  ถนนกลายเป็นคลอง  ตัวอำเภอก็เลยกลายสภาพเป็นตลาดน้ำอย่างที่เห็น




     ทางจังหวัดและ อบจ. ต้องมองการแก้ปัญหาระยะยาวว่าจะอยู่ร่วมกับน้ำอย่างไร  ทางน้ำที่เคยมีเหตุใดจึงไม่สามารถระบายน้ำได้เหมือนเก่า  และจะเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้อย่างไร  ไม่ใช่เพียงแจกถุงยังชีพกันทุกปี ๆ อย่างนี้  มันเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ  ต้องระดมสมองวางแผนจัดการน้ำภายในจังหวัดอย่างยั่งยืน  ใช้สมอง ใช้งบประมาณ ให้คุ้มค่าหน่อยครับ ขอร้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น