เทพเจ้ากวนอู นครสวรรค์ - Nakhonsawan Post

Breaking

วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เทพเจ้ากวนอู นครสวรรค์


จังหวัดนครสวรรค์ เป็นจังหวัดที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในตลาดปากน้ำโพ ทำให้มีประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์  โดยมีงานประจำปีที่สำคัญคืองานตรุษจีน  มีศาลเจ้าหลายแห่ง  มีเทพที่เคารพตามแบบอย่างความเชื่อของชาวจีน หนึ่งในนั้นคือ กวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์

     โดยเมื่อวันที่ 24 ส.ค.60 เวลา 10.00 น. ณ มูลนิธิเจ้าพ่อกวนอูกู้ภัยนครสวรรค์  พล.ต.ต.ดำรงค์ เพชรพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์  พร้อมด้วยนายยืนยง โอภากุล หรือแอ็ด คาราบาว  ข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ และสมาชิกมูลนิธิเจ้าพ่อกวนอูกู้ภัยนครสวรรค์ ร่วมกันทำพิธีเบิกเนตรเทวรูปเทพเจ้ากวนอู ซึ่งในพิธีได้อันเชิญร่างทรงเทพเจ้ากวนอูประทับทรงก่อนที่จะไหว้เสาเทพยาดาฟ้าดินและทำพิธีเบิกเนตรเทวรูปเจ้าพ่อกวนอู ทั่งนี้ยังมีการแสดงเชิดสิงโต กว๋องสิวนครสวรรค์ เป็นการแสดง 3 ชุดด้วยกัน สิงโตกินเหล้า สิงโตกินส้ม และสิงโตกินผัก หลังจากเสร็จสิ้นพิธีได้มีการแจกวัตถุมงคลเป็นองค์จำลองเทพเจ้ากวนอู ขนาดเล็กที่ผ่านกระบวนการพิธีปลูกเสก แจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานนำกลับไปบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล

     ทั้งนี้ทางชมรมกู้ภัยจังหวัดนครสวรรค์ได้จัดสร้างอาคารสำนักงานใหม่จึงได้มีการจัดสร้างองค์เจ้าพ่อกวนอู เทพศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวนครสวรรค์ นับถือมาเป็นเทพที่คอยปกปักษ์รักษา คุ้มครองให้ปลอดภัย และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ตามความเชื่อดังกล่าว  โดยมีที่ตั้งบริเวณเชิงเขากบ ใกล้กับศาลหลักเมืองนครสวรรค์  โดยจัดสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งองค์เทพเจ้ากวนอู และศาลเจ้า ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเพียงศาลเจ้าขนาดเล็ก ๆ แต่ก็ได้รับความศรัทธาพี่น้องประชาชนมาเคารพอย่างต่อเนื่อง  จึงได้มีการจัดสร้างให้ใหญ่ขึ้น  จึงถือเป็นศาลเทพเจ้ากวนอู อย่างเป็นทางการของ จ.นครสวรรค์



ประวัติเทพเจ้ากวนอู

     กวนอู ถือเป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก  ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก  ในวัยหนุ่มฉกรรจ์กวนอูได้พลั้งมือฆ่าปลัดอำเภอและน้าชายตายจนต้องหลบหนีการจับกุม และพบกับเล่าปี่และเตียวหุยจนร่วมสาบานตนเป็นพี่น้องกันในสวนท้อ ร่วมทำศึกกับเล่าปี่มาโดยตลอด เป็นหนึ่งในห้าทหารเสือของเล่าปี่ ครองเกงจิ๋วร่วมกับกวนเป๋งบุตรบุญธรรมและจิวฉอง ภายหลังถูกแผนกลยุทธ์ปิดฟ้าข้ามทะเลของลกซุนและลิบองจนเสียเมืองเกงจิ๋ว กวนอูคับแค้นใจที่พลาดท่าเสียทีลกซุนและลิบองจึงนำทัพไปตีเกงจิ๋วเพื่อแย่งชิงคืน แต่ถูกจูเหียนและพัวเจี้ยงจับได้พร้อมกวนเป๋งที่เขาเจาสันและถูกประหารในปี พ.ศ. 763 รวมอายุได้ 59 ปี

     จากวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ได้บรรยายลักษณะนิสัยของกวนอูว่าเป็นผู้ที่มีนิสัยห้าวหาญ กิริยาท่าทางองอาจน่าเกรงขามแก่ผู้พบเห็น กตัญญูรู้คุณคนและซื่อสัตย์เป็นเลิศ นิสัยรักความยุติธรรม มีคุณธรรมไม่รังแกผู้อ่อนแอกว่าและผู้ไร้ทางสู้ ถือสัตย์ไม่ชอบการกดขี่ข่มเหง หยิ่งทรนง ในศักดิ์ศรีและเชื่อมั่นในตนเอง ฝีมือเชิงยุทธ์เก่งกาจเนื่องจากชำนาญตำราพิชัยสงครามและคัมภีร์ชุนชิวแต่เด็ก ความองอาจกล้าหาญไม่กลัวตายบวกกับฝีมือในเชิงยุทธ์ของกวนอู ความซื่อสัตย์จงรักภักดีสละแล้วซึ่งชีวิตต่อเล่าปี่รวมทั้งลักษณะที่สมเป็นชายชาติทหาร ทำให้โจโฉและซุนกวนต้องการตัวกวนอูเป็นอย่างมาก(ข้อมูลจาก ไทยวิกิพีเดีย)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น