หลายวิธีลดอุบัติเหตุใน จ.นครสวรรค์ - Nakhonsawan Post

Breaking

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

หลายวิธีลดอุบัติเหตุใน จ.นครสวรรค์

จังหวัดนครสวรรค์ ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสถิติอุบัติเหตุจราจรติดอันดับต้น ๆ ของประเทศในทุกช่วงเทศกาล  อันนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน   แม้ในหลาย ๆ กรณีจะสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ  หรือป้องกันได้  โดยการปรับปรุงสัญญาณไฟ เครื่องหมาย หรือป้ายจราจรต่าง ๆ ให้ชัดเจน  ไม่สร้างความสับสนให้กับผู้ขับขี่ เช่น

     1. สัญญาณไฟจราจรที่แสดงเวลานับถอยหลัง  จะเห็นได้ว่าในแยกใหญ่ ๆ นั้น  มีตัวนับถอยหลังบอกเพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบว่าอีกกี่วินาทีจะเปลี่ยนสัญญาณไฟ  จะได้ลดความเร็วและหยุดรถได้ทัน  ไม่ใช่ให้กะเวลาเอาเองจนเกิดความเสี่ยง  ยกตัวอย่างกรณี อุบัติเหตุสามแยกอุทยานฯ ที่รถกระบะผ่าไฟแดงมาชนรถ จยย. เสียชีวิตตามที่เป็นข่าว(คลิ๊กลิงค์)  หรือล่าสุดที่แยกไฟแดงยางตาล อ.โกรกพระ ตามภาพประกอบ   หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นแขวงการทาง หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรจะดำเนินการในแยกสำคัญที่ปริมาณรถมากโดยเร็ว เพื่อลดการสูญเสีย(เมื่อหลายปีก่อน เคยมีตัวแทนจากแขวงการทาง อ้างในที่ประชุมว่า ตัวนับถอยหลัง ไม่มีในตำรา ผิดหลักจราจร ฯลฯ  ไม่ทราบว่าตอนนี้เปลี่ยนความคิดกันหรือยัง)

     2. กำหนดช่องทางสำหรับตรง เลี้ยว หรือ กลับรถให้ชัดเจน  ต้องสัมพันธ์กันทั้งป้ายบอก และเครื่องหมายบนพื้นถนน  บอกให้รู้เลยว่าถ้าคุณอยู่ช่องจราจรนี้ ต้องตรงเท่านั้น , ช่องนี้ต้องกลับรถเท่านั้น ฯลฯ  ยกกรณีแยกอุทยานอีกครั้ง มาจากบิ๊กซี พอถึงแยก ช่องขวาสุด ไม่รู้ว่ากลับรถเท่านั้น หรือเลี้ยวขวาก็ได้ กันแน่  เพราะป้ายบอกอย่าง บนพื้นถนนบอกอีกอย่าง  แล้วเลี้ยวขวาได้กี่ช่องทางกันแน่  มันไปเบียดกันจนจะชนกันอยู่บ่อย ๆ   อีกกรณีที่เป็นปัญหาคือลงจากสะพานเดชา  สองช่องขวาบังคับเลี้ยว  แต่บนพื้นถนนก่อนถึงไฟแดง  ช่องที่สองจากขวา ให้ตรงไป พอจะถึงไฟแดงให้เลี้ยวขวา  อย่างนี้สับสนและต้องไปเบียดกันตรงทางแยกอีก   และอีกจุดนึงคือแยกไฟแดงสับไฟ รถที่เลี้ยวซ้ายจากเขาขาดลงมาติดไฟแดง  ไม่รู้ว่ามันมีกี่ช่องทางกันแน่ แล้วช่องไหนเลี้ยว ช่องไหนตรง ไม่มีเส้นแบ่งให้รู้เรื่อง

     3. ป้ายโฆษณาต่าง ๆ อยู่ให้ห่างจากป้ายจราจร  เพราะจะรบกวนการมองเห็นของผู้ขับขี่  ข้างทางมีป้ายโฆษณาเต็มไปหมด  บางป้ายบังป้ายจราจรเลยทีเดียว  ต้องจัดระเบียบกันหน่อยแล้ว




    4. กวดขันวินัยจราจร อันนี้ตกหนักที่ตำรวจครับ  รัฐบาลก็สั่ง  ผู้ว่าฯ ผู้การ ก็สั่ง  ในฐานะผู้ใช้รถใช้ถนน ก็ต้องปฏิบัติตนให้ถูกกฎหมาย ในเรื่องพื้นฐานที่ต้องเจอตรวจแน่ ๆ คือ ใบขับขี่ หมวกนิรภัย เข็มขัด การต่อภาษีรถ ทำประกัน พ.ร.บ.  อันนี้ต้องมีให้ครบ  นอกจากนี้ก็เช่น ขับรถเร็ว , เมาสุราขณะขับขี่ , ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ฯลฯ  เรื่องวินัยจราจร เป็นเรื่องที่ต้องปลูกฝังให้เป็นนิสัย  จึงต้องกวดขันกันทั้งปี  ยังไงก็ปรับตัว และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยครับ

     5. การประสานงานระหว่างขนส่ง และตำรวจ กรณีมีโทษถึงระดับพักใช้ใบขับขี่  หรืออายัดทะเบียนกรณีไม่ไปเสียค่าปรับ  เพื่อให้กฎหมายศักดิ์สิทธิและมีผลบังคับใช้ได้จริงจัง  ถ้าคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ และรณรงค์จิตสำนึกวินัยจราจรได้

     เหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา และลดอุบัติเหตุจราจรในจังหวัดนครสวรรค์  ก็ขอฝากเอาไว้ให้ผู้เกี่ยวข้องได้ลองอ่านดู เผื่อจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ  ปีต่อ ๆ ไปจะได้ไม่ต้องมาเมค มากดดันกับตัวเลขอุบัติเหตุกันอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น