นายกฯ สั่งศึกษาเขื่อนแม่วงก์ อีกครั้ง ! - Nakhonsawan Post

Breaking

วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นายกฯ สั่งศึกษาเขื่อนแม่วงก์ อีกครั้ง !

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 59  พล.อ.ประยุทธ  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี  เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยกล่าวหลังรับฟังการสรุปบรรยายสถานการณ์น้ำในพื้นที่ว่า กรมชลประทานของบประมาณขุดลอกห้วยทับเสลา 284 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ขอขอบคุณชาวอุทัยธานี ที่ให้ร่วมมือกับรัฐบาล ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำเกษตร หันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อย เพื่อรับมือปัญหาภัยแล้งในช่วงนี้ 

     นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศึกษาผลดีผลเสียโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ รวมถึงทางเลือกอื่น หากไม่ต้องสร้างเขื่อน  ซึ่งผลการศึกษาก่อนหน้านี้ พบว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์จะทำให้เสียพื้นที่ป่า 10,000 ไร่ แต่จะได้พื้นที่ทำการเกษตร 3 แสนไร่ และอยากให้องค์กรภาคเอกชนร่วมศึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดความขัดแย้ง  โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่มีธงในใจเรื่องการสร้างเขื่อนแห่งนี้ 

ขอบคุณข่าวจาก VoiceTV  http://news.voicetv.co.th/thailand/331854.html




     สำหรับเขื่อนแม่วงก์นั้นมีการศึกษา และขัดแย้งกันมานานหลายสิบปีแล้ว  คงต้องรอดูกันต่อไปว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร   เรื่องนี้ต้องฟังคนในพื้นที่ด้วยส่วนหนึ่ง  หากจะอ้างว่าการลดพื้นที่ป่าเป็นของคนทั่วประเทศ  ต้องฟังทุกภาคส่วน  ก็ต้องถามกลับเหมือนกันครับว่าการสร้างห้างสรรพสินค้าใน กทม. ซึ่งใช้ไฟฟ้าของคนทั้งประเทศ  ได้เคยถามคนจังหวัดอื่นหรือไม่  สร้างรถไฟฟ้า  ทางด่วน  ที่ใช้ทรัพยากรของจังหวัดอื่นมาถมกรุง  ได้ถามกันบ้างหรือไม่ อย่างไร

     ถ้าไม่ให้สร้างก็ตัดจบโครงการนี้ไปเลยครับ ศึกษาเสียเงินทองไปหลายสิบ หลายร้อยล้านแล้ว  แต่จะปรับรูปแบบเป็นอย่างไร  ก็มีทางแก้ปัญหาให้คนในพื้นที่ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น