เสด็จยกช่อฟ้า วัดท่าดินแดง - Nakhonsawan Post

Breaking

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เสด็จยกช่อฟ้า วัดท่าดินแดง

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลาประมาณ 16.40 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังวัดท่าดินแดง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ทรงยกช่อฟ้าอุโบสถ ซึ่งพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ในการจัดสร้าง มรสถาปัตยกรรมเป็นอุโบสถทรงไทยรัตนโกสินทร์ เพื่อใช้เป็นที่ประกอบสังฆกรรมของพระภิกษุสามเณร ตลอดจนประกอบศาสนกิจของพุทธศาสนิกชน

     วัดท่าดินแดง สร้างขึ้นเมื่อปี 2471 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มริมน้ำ ทำให้ประสบปัญหาอุทกภัยต่อเนื่องทุกปี จึงต้องบูรณะอาคารต่างๆที่ชำรุดทรุดโทรม รวมถึงก่อสร้างอุโบสถเพื่อให้มีความสูงพ้นระดับน้ำท่วม มีเสนาสนะสำคัญ อาทิ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ ศาลาอเนกประสงค์ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดหน้าตักกว้าง 39 นิ้ว สูง 55 นิ้ว หล่อด้วยทองเหลือง ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเททองหล่อ เมื่อปี 2553 ประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปประจำอุโบสถ ปัจจุบันมีพระครูนิทัศน์ธรรมสถิต เป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุจำพรรษา 10 รูป สามเณร 1 รูป




     โอกาสนี้ ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งโปรดให้ออกตรวจรักษาราษฎรที่เจ็บป่วย ในการนี้ทรงรับผู้ป่วยซึ่งป่วยด้วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เป็นคนไข้ในพระอนุเคราะห์ พร้อมกับมีพระปฏิสันถารถึงอาการเจ็บป่วยด้วยความห่วงใย พร้อมประทานเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ต่อจากนั้นทรงเยี่ยมและประทานถุงยังชีพ และผ้าห่มกันหนาวแก่ราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ พร้อมกันนี้มีประชาชนจำนวนมากร่วมถวายเงินโดยเสด็จพระกุศลตามพระอัธยาศัย เพื่อสมทบใช้ในกิจการของวัดต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น