งานสืบสานวัฒนธรรมมหกรรมลิเกภาคเหนือ - Nakhonsawan Post

Breaking

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

งานสืบสานวัฒนธรรมมหกรรมลิเกภาคเหนือ

วันนี้( 25 มี.ค. 59 ) เวลาประมาณ 19.00 น.  ได้มีการจัดงาน "สืบสานวัฒนธรรมมหกรรมลิเกภาคเหนือ" โดยมี นายจรูญ นราคร ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรม มหกรรมลิเกภาคเหนือ ณ เวทีต้นน้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนคนเดิน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยมีนายอภิสรรค์ สง่าศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด นครสวรรค์ ตัวแทนส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ให้การต้อนรับ

     โดย จ.นครสวรรค์ ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีคณะลิเก ที่มีชื่อเสียงมาช้านาน  มีชุมชนที่เรียกว่า ตรอกลิเก  อยู่กลางเมือง โดยมีคณะลิเกหลายคณะอยู่ในชุมชนดังกล่าว  อีกทั้งยังมีกระจายอยู่ตามอำเภอต่าง ๆ อีกมากมาย  แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความผูกพันธ์ต่อชุมชน



     แต่เนื่องจากการหลั่งไหลของวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามามากมาย  ทำให้ลิเก แทบจะเหือดหายไปตามกาลเวลา  ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย  ที่เด็กรุ่นหลังจะไม่มีโอกาสได้เห็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมในสาขานี้อีกต่อไป   จึงได้มีการจัดงาน สืบสานวัฒนธรรมมหกรรมลิเก ขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เพื่อส่งเสริมศิลปพื้นบ้านของไทยให้คงอยู่สืบไป  ไม่แน่วันหนึ่ง ลิเก อาจมีการพัฒนาไปสู่สากล ก็เป็นได้



     โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ ศิลปะและวัฒนธรรมการแสดงลิเกที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีคณะลิเกชื่อดังของจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง 12 คณะ สลับหมุนเวียนขึ้นมาทำการแสดงให้ประชาชนได้ชุมกันทุกคืน วันศุกร์และเสาร์ จนถึงวันที่ 9 เมษายน 2559 พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการแสดง  และจำหน่ายสินค้าชุมชน ของดีบ้านฉัน จาก 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นไว้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาด้านการแสดงลิเก วิธีการแสดง องค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น และสร้างรายได้ให้กับศิลปินและประชาชนในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบว่าสามารถเช็คเวลาแสดงกะคณะได้ทางไหนครับ พอดีจะพาแม่ไปดูครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมการแสดงลิเกที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีคณะลิเกชื่อดังของจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง 12 คณะ สลับหมุนเวียนขึ้นมาทำการแสดงให้ประชาชนได้ชุมกันทุกคืน วันศุกร์และเสาร์ จนถึงวันที่ 9 เมษายน 2559 พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการแสดง แ และจำหน่ายสินค้าชุมชน ของดีบ้านฉัน จาก 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นไว้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาด้านการแสดงลิเก วิธีการแสดง องค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น และสร้างรายได้ให้กับศิลปินและประชาชนในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย / มีรายละเอียดเท่านี้ครับ

      ลบ