การต่อสู้ของคนตัวเล็ก ในโลกยุคใหม่ - Nakhonsawan Post

Breaking

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การต่อสู้ของคนตัวเล็ก ในโลกยุคใหม่


ก่อนหน้านี้เราได้เห็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดอยู่ทั่วทุกหัวระแหง  ในซอยหนึ่งอาจมีมากกว่า 1 ร้านสะดวกซื้อ  ทำให้ร้านค้าโชห่วย รูปแบบเดิมที่เรารู้จัก  ค่อย ๆ ตายไปทีละร้าน ๆ   ต่อมาร้านสะดวกซื้อก็มีผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้ร้านอาหารข้างทางหรือ Street Food ต้องพบกับสถานการณ์เดียวกับร้านโชห่วย

     นั่นคือบรรดาข้าวกล่องแช่แข็ง  ที่แม้จะแพงกว่าร้านข้างทาง และปริมาณน้อยกว่า  แต่ก็ได้ความเป็นมาตรฐานในรสชาติ ได้ข้าวหอมมะลินุ่ม ๆ ที่หากินไม่ได้ที่ร้านข้างทางแน่ ๆ   ซึ่งแต่ก่อนมีเฉพาะข้าวกล่อง  เดี๋ยวนี้มีอาหารแบบริมทางนำมาแพ็คขายมากมาย อาทิ ข้าวโพดต้ม , ข้าวเหนียวหมูย่าง-ไก่ย่าง , ขนมปังปิ้ง ฯลฯ  แม้แต่กาแฟสด เบเกอรี่ ก็มีแล้ว  เรียกว่ากะจะไม่ให้ผู้ค้าอื่นได้หากินกันเลยทีเดียว

     ร้านสะดวกซื้อ นอกจากจะได้เปรียบในเรื่องทำเลที่ตั้ง  จำนวนสาขา  ภายในเปิดแอร์เย็นสบาย  พนักงานพูดจาดี  มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย  ยังมีการโฆษณา จัดโปรโมชั่นเสริมกับพันธมิตรการค้าอีกมากมาย  ทำให้ทุนใหญ่ได้เปรียบผู้ค้ารายย่อยในทุกด้าน  จนใคร ๆ ก็คิดว่าอีกหน่อย  คงไม่มีคู่แข่งเป็นแน่

     แต่โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน การกำเนิดธุรกิจส่งอาหาร ในโลกยุค 4G  ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป  เหมือนกับการ Return of Street Food  ทำให้ธุรกิจอาหารข้างทาง ร้านอาหารต่าง ๆ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง  ด้วยความสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นผ่านโซเชี่ยลมีเดีย  ความเสียเปรียบในเรื่องทำเล  เรื่องการรอคิว  เรื่องการหาที่จอดรถ หมดไป  จะออกไปซื้อเองให้เมื่อยทำไม ในเมื่อมีคนซื้อให้ในราคาเท่าเดิม  สบายกว่า ประหยัดค่าน้ำมันด้วย  เราจึงเห็นรถจักรยานยนต์ส่งอาหารวิ่งว่อนทั่วเมือง  ตอนนี้นอกจากค่าชมพูแล้วยังมีค่ายเขียวมาร่วมวงแข่งขันเพิ่มอีกด้วย


     โลกยุคใหม่ เทคโนโลยี ช่วยให้การค้าขายง่ายขึ้น  สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นผ่านโซเชี่ยลมีเดีย  โอกาสจึงเปิดมากขึ้น  ลงทุนน้อยลงเพราะไม่ต้องเสี่ยงลงทุนทำเล หรือโฆษณาแพง ๆ  ขอแค่มีฝีมือ มีความคิดสร้างสรรค์ โอกาสอยู่รอดเป็นไปได้สูงทีเดียว  น่าสนใจว่าต่อไปร้านสะดวกซื้อจะเดินเกมอย่างไร  ที่เริ่มเห็นแล้ว คือมีการจัดที่นั่งให้สามารถทานอาหารแช่แข็งในร้านได้(ต่างประเทศเขาทำมาก่อนตั้งนาน พี่ไทยจะวางแต่ของขาย  ให้ลูกค้าซื้อไปนั่งยอง ๆ กินหน้าร้าน ทุเรศจริง ๆ) มีบริหารปลั๊กชาร์จโทรศัพท์   ประมาณนี้ครับ

     จากการสอบถามร้านค้าที่เข้าร่วมจะถูกหักกำไรไป 30% เพื่อเป็นค่าขนส่งตามโปรโมชั่น(+กำไรเจ้าของแอพฯ)  แล้วเงินจะออกให้ทางร้าน 15 วัน/ครั้ง  นั่นคือคุณต้องมีทุนสำรองพอสมควร  แต่ก็แลกมากับฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นครับ  ถือเป็นช่องทางการต่อสู้ในโลกยุคใหม่  ต้องปรับตัวถึงจะอยู่รอด  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมาทางนี้เท่านั้น  การปรับตัวให้เข้ากับสมัย เข้ากับเทคโนโลยี อาจมีทางอื่นอีกมากมาย  อย่าเพิ่งท้อครับ  ยังมีทางให้เลือกเดินอีกเยอะ  ทำใจครับ ลุงยังอยู่อีกนาน (ฮ่า ๆ ...... ฮือ ๆ)

ปล. คิดถึงสมัยก่อนร้านโชห่วยในตลาดบ้านเรา มีน้ำเก็กฮวยแก้วละ 1 - 2 บาท แช่เย็นจัด ๆ  ดื่มแล้วชื่นใจมาก
ปล. อีกครั้ง  ถ้าร้านคุณมีคิวรอซื้อแบบในรูป  มันเยี่ยมไปเลยใช่มั๊ยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น